วิธีถนอมสายตา จากหน้าจอมือถือ คอมพิวเตอร์ รู้ก่อนตาพัง!

วิธีถนอมสายตา จากหน้าจอ

ในยุคดิจิทัลที่เรียกได้ว่าผู้คนใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการอยู่จอหน้า แม้ว่าจะอำนวยความสะดวกสบายในชีวิตประจำ แต่รู้หรือไม่ว่ามีอันตรายบางอย่างซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพตา เสี่ยงเกิดปัญหาสายตาและโรคตา นั่นคือแสงสีฟ้าจากหน้าจอ ไม่ว่าจะเป็น มือถือ แท็บเล็ต แล็ปท็อป และคอมพิวเตอร์ แล้วมี วิธีถนอมสายตา อย่างไรบ้าง วันนี้ ร้านแว่นตา THE NEXT ขอมาแชร์เคล็ดลับดูแลดวงตาให้ทราบกัน

 

 

หลายคนคงเคยได้ยินคำพูดว่า “ดูมือถือหรือเล่นคอมพิวเตอร์มาก ๆ จะทำให้ตาพัง ตาเสีย” อย่างไรก็ตามก็ไม่รู้แน่ชัดว่าเป็นเรื่องจริง หรือแค่ไว้หลอกเด็กให้พักสายตาบ้าง แต่ในช่วงหลังมานี้เด็กจนถึงผู้ใหญ่มีปัญหาทางสุขภาพตากันมากขึ้น จากการเล่นหรือดูหน้าจอนาน ๆ จนต้องเข้ารับการรักษา

ด้วยชีวิตยุคสมัยใหม่แตกต่างจากเมื่อก่อนค่อนข้างมาก ทั้งอาหารการกิน ชีวิตความเป็นอยู่ รวมถึงการติดต่อสื่อสาร และช่องทางการรับข่าวสาร ที่มีเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ เช่น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต แล็ปท็อป และคอมพิวเตอร์ มาเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตในแต่ละวัน ตั้งแต่การเรียน การทำงาน การติดต่อสื่อสาร และความบันเทิง ของคนทุกเพศทุกวัย

และนวัตกรรมเทคโนโลยีของมือถือที่ก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น ส่งผลให้เกิดความแพร่หลาย เรียกได้ว่าแทบทุกคนใช้มือถือ ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้ใครหลายคนอาจติดมือถือ และอาจมีความเสี่ยอาการทางสายตามากยิ่งขึ้น หรือในหลายคนที่ต้องทำงานผ่านหน้าจอเป็นเวลานานแบบเลี่ยงไม่ได้อีกด้วย

ดูหน้าจอระยะใกล้นาน ๆ เกิดอะไรได้บ้าง

  • กล้ามเนื้อตาต้องเพ่งในระยะใกล้เป็นเวลานาน

โดยปกติท่าทางที่สบายตาไม่มีการเพ่งของกล้ามเนื้อตาคือการมองระยะไกลเกิน 6 เมตร เมื่อเราต้องมองระยะใกล้ กล้ามเนื้อตาต้องมีการเพ่งให้โฟกัสระยะใกล้ชัด ดังนั้นเมื่อเพ่งระยะใกล้นานๆ จะทำให้เกิดอาการตาล้า ปวดตา ตามัว บางครั้งอาจมีการเห็นภาพซ้อน โฟกัสได้ช้าลง ตาสู้แสงไม่ได้หรืออาจมีอาการปวดศีรษะ ตาแดง ตากระตุก จากกล้ามเนื้อตาเพ่งค้างนานๆ การที่กล้ามเนื้อตาเกร็งค้างเพ่งนาน ๆ จะเกิดภาวะสายตาสั้นชั่วคราวในผู้ใหญ่ หรือสำหรับเด็กเล็กอาจส่งผลให้เกิดปัญหาสายตาสั้นถาวรและรวมถึงการเกิดตาเหล่ตาเขได้ เนื่องจากความแข็งแรงของกล้ามตาในเด็กแข็งแรงกว่าผู้ใหญ่อย่างมาก

  • เกิดอาการตาแห้ง

โดยปกติคนเราจะกระพริบตา 20-22 ครั้งต่อนาที แต่เมื่อเราจ้องดูอะไรนานๆ ในทางพฤติกรรมของการใช้สายตาระยะใกล้ มักทำให้มีการกระพริบตาน้อยลงถึง 3 เท่ากว่าภาวะปกติ เหลือเพียง 6 – 8 ครั้งต่อนาทีเท่านั้น ทำให้ความชุ่มชื่นของกระจกตาที่ได้จากการกระพริบตาเพื่อป้องกันน้ำระเหย แต่เมื่อกระพริบตาน้อยลงทำให้น้ำระเหยออกง่าย กระจกตาแห้งไปด้วย จะมีอาการไม่สบายตา ไม่สามารถใช้สายตาติดต่อได้เป็นระยะเวลานาน รู้สึกระคายเคืองเหมือนมีฝุ่นในตา จนบางครั้งอาจมีน้ำตาไหลเอง ฝืดเวลากระพริบ แสบ มักมีตาแดงร่วมด้วย ทำให้การมองเห็นแย่ลงได้ถึงแม้จะแก้ไขด้วยแว่นตาแล้วก็ตาม เห็นแสงฟุ้ง ภาพไม่คมชัด ในกรณีที่เลวร้ายที่สุดคือ ตาแห้งจนกระจกตาเป็นแผลติดเชื้ออาจจะทำให้ตาบอดได้เลย

  • เกิดอาการปวดตา สายตาล้าได้ง่าย และส่งผลต่อการหลั่งเมลาโทนิน ทำให้เกิดปัญหานอนไม่หลับ ตื่นตัวตลอดแทน เนื่องจากได้รับแสงสีฟ้าเป็นปริมาณมาก
  • Computer Vision Syndrome (CVS) ไม่ใช่แค่ทำให้ปวดเมื่อยตา ตาแห้ง โฟกัสได้ช้าลง ตาสู้แสงไม่ได้ ปวดกระบอกตา ปวดศีรษะ ยังรวมไปถึงมีอาการปวดหลัง ปวดไหล่ หรือปวดต้นคอร่วมด้วย และอาจส่งผลต่อการนอนหลับได้

วิธีถนอมสายตา จากหน้าจอมือถือ คอมพิวเตอร์

วิธีถนอมสายตาจากหน้าจอ

1. ใช้กฎ 20 – 20 – 20 คือ ทุก 20 นาที ให้พักสายตา 20 วินาที โดยการมองออกไปไกล ๆ ประมาณ 20 ฟุต จะช่วยลดอาการตาล้าได้

2. ถ้ามีอาการตาแห้ง ควรใช้น้ำตาเทียมหยอดเป็นประจำ และหลีกเลี่ยงสภาพแวดล้อมที่ลมเป่าหน้าโดยตรง

3. ปรับความสว่างในห้องทำงาน และหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสม โดยลดแสงสว่างจากภายนอก หรือแสงจากในห้องทำงานที่สว่างมากเกินไป ซึ่งอาจทำให้เกิดแสงสะท้อนที่จอคอมพิวเตอร์ ทำให้ไม่สบายตาได้ และปรับเพิ่มความแตกต่างของสีระหว่างตัวอักษรกับพื้นจอภาพเพื่อให้อ่านง่าย และปรับความสว่างของหน้าจอให้สบายตา 

4. ปรับระดับการมองจอคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสม โดยจุดศูนย์กลางของจอคอมพิวเตอร์ควรห่างจากตาประมาณ 20-28 นิ้ว และต่ำลงจากระดับสายตาประมาณ 4-5 นิ้ว 

5. หน้าจอต่าง ๆ ควรอยู่ในภาวะนิ่งกับที่ ไม่สั่นไหวตลอดเวลา เพราะถ้ามีการสั่นไหว กล้ามเนื้อตาต้องคอยโฟกัสตามการสั่นตลอดเวลา ตาจะยิ่งล้าง่ายกว่าปกติ

6. ถ้ามีปัญหาความผิดปกติทางสายตา แก้ไขสายตาให้ถูกต้อง และเลือกค่าสายตาให้เหมาะกับระยะการทำงานจริง ๆ เช่น แว่นตาสายตายาวตามอายุชั้นเดียว ควรใช้ในระยะแค่ 35-45 ซม. ไม่ควรเอาไปใส่เดินหรือมองไกล

7. ควรตรวจเช็กสุขภาพตาเป็นประจำทุก ๆ ปี

8. สวมใส่แว่นตากรองแสงสีฟ้า เพื่อช่วยป้องกันแสงสีฟ้าอมม่วงที่เป็นอันตรายต่อดวงตา แต่ยังปล่อยผ่านแสงสีฟ้าอมเขียวที่ดีต่อนาฬิกาชีวิต

ตรวจสุขภาพตา ได้ที่ THE NEXT ร้านแว่นตาที่มีจักษุแพทย์

ดูแลสุขภาพตาของตัวเองเป็นประจำ และรู้ทันปัญหาสายตาหรือโรคตา ก่อนที่จะลุกลามจนรักษาได้ยาก ขอแนะนำตรวจสุขภาพตา ตรวจคัดกรองโรคตา ได้ที่ร้านแว่นตา THE NEXT ร้านแว่นตาที่มีจักษุแพทย์ นักทัศนมาตร และผู้เชี่ยวชาญด้านสายตา ให้บริการดูแลดวงตาครบวงจร

โปรแกรมตรวจสุขภาพตาที่ร้านแว่นตา THE NEXT

  • ตรวจระดับการมองเห็นโดยการอ่านตัวเลข
  • ตรวจวัดสายตาอัตโนมัติ
  • ตรวจวัดสายตาอย่างละเอียด
  • ตรวจสุขภาพตาส่วนหน้า
    • โรคต้อเนื้อ
    • โรคต้อลม
    • โรคต้อกระจก
    • การตอบสนองของรูม่านตา
  • ตรวจการรวมภาพของตาสองข้าง
  • ตรวจประเมินจุดรับภาพเบื้องต้น
  • ตรวจลานสายตา
  • ตรวจกล้ามเนื้อตาและภาวะตาเหล่
  • ตรวจหาภาวะตาบอดสีเบื้องต้น
  • ตรวจสุขภาพตาเชิงลึก
    • ส่วนหน้าของลูกตา
    • ส่วนหลังของลูกตา
  • ปรึกษาปัญหาโรคตา

 

โปรโมชั่น เลนส์กรองแสงสีฟ้า Essilor ชนิดพิเศษ พร้อมกรอบแว่น Rayban หรือ Bolon ราคา 6,990 บาท เป็นเลนส์ที่ออกแบบมาเพื่อคนติดจอ ทำงานหน้าจอทั้งวัน ลดอาการตาแห้ง ตาล้า ปวดตา

สรุป

สรุป การมองหน้าจอเป็นเวลานาน ดวงตาจะได้รับอันตรายจากแสงสีฟ้า ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงมีปัญหาทางสายตาและโรคตา ดังนั้นควรดูแลสุขภาพตาด้วย วิธีถนอมสายตา ที่ได้แนะนำข้างต้น โดยเฉพาะการตรวจสุขภาพตาเป็นประจำ เพื่อให้รู้สุขภาพดวงตาของตัวเองเสมอ ป้องกันและรักษาได้ทันท่วงทีก่อนลุกลาม สำหรับผู้ที่สนใจตรวจสุขภาพตา ตรวจวัดสายตา และตรวจคัดกรองโรคตา ร้านแว่นตา THE NEXT มีบริการที่ครบวงจร พร้อมจัดโปรโมชั่นตัดแว่นราคาคุ้มค่า แนะนำเลนส์ที่เหมาะกับค่าสายตาและพฤติกรรมการใช้สายตาของคุณ ไม่ว่าจะเป็น เลนส์โปรเกรสซีฟ เลนส์ออโต้ เลนส์เปลี่ยนสี เลนส์มัลติโค้ท และเลนส์กรองแสงสีฟ้า เลนส์บลู หรือ เลนส์บลูออโต้ ที่ช่วยปกป้องดวงตาของคุณจากแสงสีฟ้า

ร้านแว่นตา THE NEXT รับประกันเลนส์นาน 120 วัน ฟรีดูแลอะไหล่แว่นตาพื้นฐานนาน 5 ปี ฟรีทำความสะอาดแว่นตา ปรับแต่งทรงแว่นตา ตลอดอายุการใช้งาน สะดวกสบายมีกว่า 32 สาขาบนห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไทยให้เลือกใช้บริการ ดูสาขาทั้งหมดได้ที่ https://www.thenextoptical.com/stores/

นัดหมายตรวจสุขภาพตา ตัดแว่นตา ได้ที่ร้านแว่นตา THE NEXT

facebook the nextig the nextline the nexttiktokshopee the nextlazada the next

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า