สิ่งที่ควรรู้ก่อนทำการตัดแว่นเปลี่ยนสีครั้งแรก มีอะไรบ้างต้องรู้ ?

สิ่งที่ควรรู้ก่อนทำการตัดแว่นเปลี่ยนสี

ทำความรู้จักกับแว่นเปลี่ยนสี ว่าคืออะไร ? แตกต่างจากเลนส์ทั่วไปยังไง ?

ในโลกของแว่นสายตาและแว่นกันแดด มีการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ทำให้ชีวิตประจำวันของเราให้สะดวกสบายยิ่งขึ้น หนึ่งในนั้นคือ แว่นเปลี่ยนสี ที่สามารถปรับความเข้มของเลนส์ตามแสงที่ได้รับโดยอัตโนมัติ ไม่ว่าจะเป็นในที่ร่มหรือในที่กลางแจ้ง เลนส์แว่นเปลี่ยนสี เวลาออกแดดชนิดนี้จะช่วยปกป้องดวงตาของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าเลนส์ทั่วไป ซึ่งหลาย ๆ คนอาจจะกำลังสงสัยว่าเจ้าเลนส์ตัวนี้มีความพิเศษอย่างไร ? ในบทความนี้พาคุณมาทำความรู้จักกับเจ้าแว่นเลนส์เปลี่ยนสีตัวนี้กันให้มากขึ้น

 

แว่นเลนส์เปลี่ยนสี (Photochromic Lens) คืออะไร ? มีกี่ประเภท ?

แว่นเปลี่ยนสี หรือที่เรียกกันว่าเลนส์โฟโตโคมิค (Photochromic Lens) คือ เลนส์ที่สามารถปรับความเข้มของสีเลนส์ตามระดับแสงที่ได้รับ โดยเฉพาะเมื่อเจอกับรังสี UV เลนส์จะเปลี่ยนจากใสเป็นสีเข้มอัตโนมัติ เพื่อช่วยปกป้องดวงตาจากแสงจ้าและรังสี UV ที่อันตราย โดยหลัก ๆ จะมีอยู่ 2 ประเภทก็คือ ชนิดฝังในเลนส์ และ เลนส์ชนิดแบบเคลือบ มีหลักการทำงานที่คล้ายกัน สามารถทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องสลับระหว่างแว่นสายตาปกติกับแว่นกันแดด ทำให้ชีวิตประจำวันสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

แว่นเปลี่ยนสี เวลาออกแดด มีหลักการทำงานอย่างไร ?

เมื่อเลนส์แว่นเปลี่ยนสีสัมผัสกับแสงแดดหรือรังสี UV โดยตรง สารเคมีที่ฝังอยู่ในเลนส์จะทำปฏิกิริยากับแสง UV ที่จะทำให้ตัวเลนส์เปลี่ยนสีเข้มขึ้นเพื่อปกป้องดวงตาจากแสงแดดจ้า และเมื่อกลับเข้าสู่พื้นที่ไม่มีรังสี UV สารเคมีดังกล่าวจะปรับตัวกลับมา ทำให้ตัวเลนส์จะค่อย ๆ เปลี่ยนกลับเป็นเลนส์ใสอีกครั้ง ซึ่งทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติภายในไม่กี่วินาที

แว่นเปลี่ยนสี เวลาออกแดด ดีไหม มีประโยชน์อะไรบ้าง ?

แว่นเปลี่ยนสี เวลาออกแดด นับเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องเผชิญกับแสงแดดอยู่เป็นประจำ เพราะตัวเลนส์สามารถปกป้องดวงตาจากรังสี UV ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งาน แถมยังช่วยลดแสงสะท้อนและความเมื่อยล้าของดวงตาเมื่ออยู่ที่ที่มีแสงแดดจ้า ดังนั้นจึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการปกป้องดวงตาสำหรับการใช้ในชีวิตประจำวัน

เลนส์แว่นเปลี่ยนสี เหมาะกับใคร ?

เลนส์แว่นเปลี่ยนสี จะเหมาะกับกลุ่มคนที่มีปัญหา ดังนี้

  • ผู้ที่ต้องการดูแลปกป้องดวงตา รังสี UVA และ UVB เป็นสาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดโรคตาต่าง ๆ ตามมาทีหลังได้
  • ผู้ที่มีปัญหาทางสายตา เช่น ผู้ที่มีตาไวต่อแสง หรือมีอาการแพ้แสง
  • ผู้ต้องที่ต้องการใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น คนขับรถตอนกลางวันหรือตอนกลางคืน
  • ผู้ที่ต้องการความสะดวกสบาย เนื่องจากเลนส์แว่นตัวนี้ สามารถเป็นได้ทั้งแว่นตาและแว่นกันแดดในตัวเดียวกัน

ช้อปแว่นเลนส์แว่นเปลี่ยนสีได้ที่ ร้านแว่นตา THE NEXT

facebook the nextig the nextline the nexttiktokshopee the nextlazada the next

วิธีการเลือกเลนส์แว่นเปลี่ยนสี ต้องดูจากอะไรบ้าง ?

วิธีการเลือกเลนส์แว่นเปลี่ยนสี ต้องดูจากอะไร

จะเลือกใช้งานเลนส์แว่นเปลี่ยนสีก็เป็นเรื่องสำคัญที่ควรพิจารณาหลาย ๆ อย่าง เพื่อให้ได้เลนส์ที่ตอบโจทย์การใช้งานและความต้องการของผู้ใช้งานที่สุด ดังนั้นเรามาทำความรู้จักกับเลนส์แว่นเปลี่ยนสี เวลาออกแดดทั้ง 2 ชนิดกันว่า แบบไหนจะเหมาะและตอบโจทย์สำหรับคุณ

1. แว่นเปลี่ยนสี เวลาออกแดดชนิดเปลี่ยนสีในเนื้อเลนส์

เลนส์เปลี่ยนสี ชนิดที่เปลี่ยนสีในเนื้อเลนส์ (Sunsensor) เป็นเลนส์ที่มีการฝังสารเปลี่ยนสีอยู่ในเนื้อเลนส์ ทำให้การเปลี่ยนสีเป็นธรรมชาติและรวดเร็วกว่าเลนส์แบบเคลือบ ทำให้ตัวเลนส์สามารถปกป้องแสง UV จากแสงแดดได้สูงสุดถึง 100% เหมาะสำหรับผู้ที่ทำงานกลางแจ้ง หรือผู้ต้องการบรรเทาอาการเมื่อยล้าจากการใช้สายตามาเป็นระยะเวลานาน

2. แว่นเปลี่ยนสี เวลาออกแดดแบบเคลือบ Coating

เลนส์ชนิดนี้ใช้การเคลือบสารเปลี่ยนสีที่ผิวเลนส์แว่นเปลี่ยนสี เพื่อทำหน้าที่เปลี่ยนสีเมื่อเจอแสงแดดหรือรังสี UV โดยมีข้อดีก็คือ สามารถรวมคุณสมบัติพิเศษเพิ่มเติมได้ เช่น การเคลือบแว่นเพื่อป้องกันรอยขีดข่วนหรือแว่นกรองแสงสีฟ้าได้ แต่เลนส์แบบนี้อาจไม่ทนเท่ากับเลนส์ที่มีการเปลี่ยนสีในเนื้อเลนส์

แว่นเปลี่ยนสี เวลาออกแดด ราคาเท่าไหร่ ?

ราคาของแว่นเปลี่ยนสี เวลาออกแดด อาจแตกต่างกันไปตามยี่ห้อและคุณสมบัติพิเศษ ซึ่งที่ THE NEXT มีราคา 2,000 บาทเป็นต้นไป ขึ้นอยู่กับแบรนด์และคุณสมบัติการปกป้องเพิ่มเติม หายกังวลเรื่องของไม่ครบ เพราะที่ THE NEXT เราเป็นร้านแว่นร้านเดียวที่ได้ถูกรับเชิญไปสั่งแว่นที่งาน Luxottica day ที่ประเทศอิตาลี ซึ่งเป็นผู้ถือครองแบรนด์ดังมากกว่า 70% ของทั่วโลก จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมร้านของเรามีสินค้าใหม่ก่อนใครอยู่ตลอด

เลนส์ออกแดดเปลี่ยนสี ใช้ระยะเวลาเท่าไหร่ ?

โดยทั่วไปแล้ว เลนส์เปลี่ยนสีจะใช้ระยะเวลาในการเปลี่ยนประมาณ 30 วินาทีถึง 1 นาที เพื่อให้ตัวเลนส์เปลี่ยนจากใสเป็นมืดสนิทภายใต้แสงแดดจ้า แต่จะใช้เวลาที่นานกว่าเล็กน้อยในการกลับมาเป็นเลนส์ใสอีกครั้ง แต่หากเลือกตัดแว่นเลนส์เปลี่ยนสีกับทาง THE NEXT นวัตกรรมของที่นี่จะมีระยะเวลาในการเปลี่ยนสีเลนส์อยู่ที่ 10 วินาทีเท่านั้น

แว่นเปลี่ยนสี สามารถใส่กรอบแบบไหนได้บ้าง ?

เลนส์แว่นเปลี่ยนสี เวลาออกแดด สามารถนำไปใช้กับกรอบแว่นได้ทุกประเภท ทั้งแว่นสายตา แว่นกันแดด หรือแว่นกีฬา เป็นต้น โดยคุณสามารถเลือกใช้กรอบแว่นที่เหมาะสมกับสไตล์และการใช้งานได้ตามต้องการ

เลนส์เปลี่ยนสี เวลาออกแดด มีสีอะไรบ้าง ?

เลนส์เปลี่ยนสีส่วนใหญ่มีสีให้เลือกหลากหลาย โดยทั่วไปจะมีสีเทา, น้ำตาล, และเขียว ซึ่งแต่ละสีก็จะมีคุณสมบัติการกรองแสงที่แตกต่างกัน เช่น สีเทาจะเหมาะสำหรับการใช้งานในที่ที่แสงสว่างมาก สีเขียวจะเหมาะกับการปกป้องดวงตาจากแสงแดดจ้า

เลนส์เปลี่ยนสี ข้อเสีย-ข้อดี มีอะไรบ้าง ?

เลนส์เปลี่ยนสี ข้อเสีย-ข้อดีมีอะไรบ้าง

เลนส์แว่นเปลี่ยนสี มีข้อดีที่ชัดเจน คือ ความสะดวกสบายในการใช้งาน ผู้สวมใส่ไม่ต้องพกแว่นสายตาหรือแว่นกันแดดพร้อม ๆ กัน เพราะตัวเลนส์สามารถปรับความเข้มตามแสงที่เปลี่ยนแปลงได้โดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ตัวเลนส์ยังช่วยปกป้องดวงตาจากรังสี UV ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังลดความเมื่อยล้าของดวงตาจากแสงแดดจ้าได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายในการใช้งานทั้งในร่มและกลางแจ้ง

 

อย่างไรก็ตาม ข้อจำกัดของเลนส์เปลี่ยนสี ก็คือ การใช้งานในรถยนต์ เนื่องจากกระจกรถยนต์โดยส่วนใหญ่มักติดฟิล์มป้องกันรังสี UV ทำให้ตัวเลนส์แว่นไม่สามารถเปลี่ยนสีได้อย่างเต็มที่ หรือเปลี่ยนได้น้อย อีกทั้งในบางสถานการณ์ เช่น อยู่ในที่ร่มแต่เจอแสง UV จากหลอดไฟ เลนส์อาจเปลี่ยนสีเข้มขึ้นโดยไม่จำเป็น หรือในสภาพอากาศเย็นหรืออุณหภูมิต่ำ ตัวเลนส์จะเปลี่ยนสีเข้มอย่างรวดเร็ว และอาจจะใช้เวลากลับมาใสมากกว่าเดิม

สรุป

ร้านแว่นตา The Next

จะเห็นได้ว่าตัวเลนส์แว่นเปลี่ยนสี เวลาออกแดด นับเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายในการปกป้องดวงตาจากแสงแดดหรือรังสี UV โดยเลนส์ชนิดนี้จะมีหลากหลายรูปแบบให้เลือกใช้งาน ทั้งเลนส์ฝังสีในเนื้อเลนส์ หรือเลนส์แบบเคลือบ การเลือกใช้งานควรพิจารณาจากคุณสมบัติหรือตามการใช้งานของคุณเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

 

หากจะเลือกตัดแว่นทั้งที แต่ยังไม่รู้ว่าจะต้องไปตัดที่ไหน ทาง THE NEXT พร้อมบริการให้คำปรึกษาทุกขั้นตอน ตั้งแต่ตรวจเช็กสายตาจนถึงได้รับแว่นจริง ๆ ซึ่งทุกขั้นดูแลโดยจักษุแพทย์สายตาเฉพาะทางของที่นี่ และทางเรามีเลนส์เปลี่ยนสีแบรนด์ชั้นนำมากมายและกรอบแว่นตาแบรนด์เนมที่หลากหลายให้เลือกใช้งาน อย่างโปรโมชั่นกรอบแว่น Oaklee พร้อมเลนส์ออโต้ เริ่มต้นเพียง 6,990 บาท เท่านั้น สามารถเข้ามาสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ THE NEXT หรือเข้ารับบริการบนห้างสรรพสินค้าทั่วไปมากกว่า 30+ สาขา ใกล้บ้านคุณได้แล้ววันนี้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า