เลนส์โฟโตโครมิก คืออะไร ? สิ่งที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ

เลนส์โฟโตโครมิก คืออะไร ?

แว่นเลนส์โฟโตโครมิก คืออะไร ? ใช้งานอย่างไร ดีจริงไหม ?

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องเผชิญกับแสงแดดจ้าในชีวิตประจำวัน การมองหาแว่นตาที่ตอบโจทย์และครอบคลุมทั้งในเรื่องของการปกป้องสายตาจากรังสี UV และการมองเห็นที่ชัดเจนในทุกสถานการณ์จึงเป็นสิ่งสำคัญ ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของ เลนส์โฟโตโครมิก คือ เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่มาแรงมากในปัจจุบัน 

ด้วยความสามารถในการปรับสีของเลนส์ตามระดับแสง ทำให้ผู้ใช้งานไม่ต้องเปลี่ยนแว่นไปมาเมื่อต้องพบเจอกับแสงแดด ซึ่งหลาย ๆ คนอาจสงสัยอยู่ว่าเจ้าเลนส์ตัวนี้ มีหลักการทำงานอย่างไร และใช้งานได้ดีจริงไหม ? ในบทความนี้จะพาคุณไปเจาะลึกของเลนส์ตัวนี้ให้เข้าใจกันมากขึ้น

เลือกอ่านได้ตามหัวข้อที่สนใจ

 

เลนส์โฟโตโครมิก (Photochromic Lens) คืออะไร ?

เลนส์โฟโตโครมิก (Photochromic Lens) คือ เลนส์ที่มีความสามารถพิเศษในการปรับเปลี่ยนสีตามสภาพแสงที่ได้รับตามผู้สวมใส่ เมื่ออยู่ในที่ร่มหรือสภาพแสงน้อย ตัวเลนส์จะใสเหมือนเลนส์ปกติ แต่เมื่อต้องออกไปเผชิญกับแสงแดดหรือแสงจากรังสี UV ตัวเลนส์จะค่อย ๆ ปรับเป็นสีเข้มขึ้นโดยอัตโนมัติ 

โดยการเปลี่ยนสีของตัวเลนส์โฟโตโครมิก คือ สามารถช่วยปกป้องดวงตาจากแสงจ้าและรังสี UV ที่เป็นอันตรายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ผู้สวมใส่ไม่ต้องคอยสลับเปลี่ยนแว่นสายตากับแว่นกันแดด ด้วยความสะดวกนี้ สามารถช่วยให้การใช้งานในชีวิตประจำวันง่ายมากขึ้น โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ต้องการปกป้องดวงตาจากแสงแดดโดยเฉพาะ

ซึ่งเลนส์ชนิดนี้จะเหมาะสำหรับคนที่มีกิจกรรมกลางแจ้งหรือไปในสถานที่ที่มีการเปลี่ยนแปลงสภาพแสงบ่อย ๆ เช่น การเดินทางจากที่ร่มออกไปที่กลางแจ้ง หรือการทำงานที่ต้องอยู่ในอาคารหรือภายนอก การสวมใส่เลนส์โฟโตโคมิก จะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้งาน และปกป้องดวงตาจากแสงแดดหรือรังสี UV โดยไม่ต้องพกแว่นตาหลายคู่ให้กวนใจ

สอบถามรายละเอียด ปรึกษาฟรี

เลนส์โฟโตโครมิก มีหลักการทำงานอย่างไร ?

แว่นเลนส์โฟโตโครมิก คือ เลนส์ที่ประกอบไปด้วยโมเลกุลโฟโตโครมิกพิเศษที่จะปฏิกิริยากับแสงอัลตราไวโอเลต (UV) จากดวงอาทิตย์ เมื่อโมเลกุลเหล่านี้สัมผัสกับรังสียูวีที่มาจากแสงแดด จะเกิดปฏิกิริยาทางเคมีที่จะเปลี่ยนตัวเลนส์สีใสเป็นสีเข้มขึ้นโดยอัตโนมัติ สามารถช่วยป้องกันแสงแดดจ้าและลดแสงสะท้อนที่จะกระทบใส่ผู้สวมใส่ได้เป็นอย่างดี และเมื่อผู้สวมใส่กลับเข้ามาในที่ร่มหรือสภาพแสงน้อย ตัวเลนส์จะกลับมาเป็นสีใสอีกครั้ง เนื่องจากรังสียูวีที่ลดลง จะส่งผลให้โมเลกุลกลับคืนสู่สภาพเดิม

กระบวนการนี้เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว และสามารถปรับตัวตามสภาพแสงได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงทำให้เลนส์โฟโตโครมิกเป็นตัวเลือกที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการปกป้องดวงตาจากแสงแดดและรังสียูวี โดยไม่ต้องพกแว่นหลายคู่

แว่นเปลี่ยนสี เวลาออกแดด ใช้ระยะเวลาเท่าไหร่ถึงจะเปลี่ยนสี ?

เลนส์แว่นโฟโตโครมิกทั่วไปจะใช้ระยะเวลาในการเปลี่ยนสีใสเป็นสีเข้มประมาณ 30 วินาทีถึง 1 นาที ในการเปลี่ยนจากเลนส์ใสไปเป็นเลนส์สีเข้มมืดสนิทเมื่อต้องเผชิญกับแสงแดดจ้า โดยการคืนจากสีเข้มมืดสนิทไปเป็นสีใสจะใช้ระยะเวลา 2-3 นาที เพื่อเปลี่ยนจากเลนส์สีเข้มมืดสนิทให้กลับมาเป็นเลนส์สีใสอีกครั้ง แต่นวัตกรรมของเลนส์ที่ THE NEXT นั้นจะมีระยะเวลาในการเปลี่ยนสีใสเป็นสีเข้มเพียง 10 วินาทีเท่านั้น

เลนส์โฟโตโครมิก มีประโยชน์อะไรบ้าง ?

  1. ป้องกันรังสี UV เลนส์โฟโตโครมิกสามารถป้องกันรังสี UAV และ UVB ได้ ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงต่อดวงตาจากการได้รับรังสีที่อาจก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพตาตามมา
  2. ความสะดวกสบาย การเลือกใช้เลนส์โฟโตโครมิก คือ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแว่นตาระหว่างอยู่ภายในอาคารและนอกอาคาร ทำให้สะดวกสบายในการใช้งานในชีวิตประจำวัน
  3. ลดความเมื่อยล้า ด้วยคุณสมบัติปรับเปลี่ยนสีตามสภาพแสง สามารถช่วยลดอาการเมื่อยล้าเมื่อต้องการใช้สายตาในที่ที่มีแสงแดดจ้าได้ ช่วยให้ดวงตาไม่ทำงานหนักจนเกินไป
  4. ความคุ้มค่า หนึ่งในข้อดีของตัวเลนส์โฟโตโครมิกก็คือความคุ้มค่า เนื่องจากไม่จำเป็นต้องซื้อแว่นกันแดดและแว่นสายตาแยกกัน 

    ช้อปแว่นเลนส์แว่นเปลี่ยนสีได้ที่ ร้านแว่นตา THE NEXT

    facebook the nextig the nextline the nexttiktokshopee the nextlazada the next

วิธีการเลือกเลนส์โฟโตโครมิก ต้องพิจารณาจากอะไรบ้าง ?

วิธีการเลือกเลนส์โฟโตโครมิก ต้องดูจากอะไรบ้าง ?

การเลือกเลนส์โฟโตโครมิกให้เหมาะสมกับความต้องการสำหรับใช้ในชีวิตประจำวัน แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะตัวเลนส์มีให้เลือกหลากหลายประเภท ทั้งแบบเปลี่ยนสีในเนื้อเลนส์ และ เลนส์แบบเคลือบ แล้วแบบไหนล่ะที่จะตอบโจทย์กับความต้องการคุณได้ดีที่สุด งั้นเรามาดูกันว่าทั้ง 2 แบบนี้ แบบไหนถึงจะเหมาะสำหรับคุณ

1. เลนส์โฟโตโครมิกชนิดเปลี่ยนสีในเนื้อเลนส์

เลนส์โฟโตโครมิกชนิดนี้มีการฝังสารที่ทำให้เลนส์เปลี่ยนสีลงในเนื้อเลนส์โดยตรง ทำให้การเปลี่ยนสีมีความรวดเร็วเมื่อมีการสัมผัสกับแสงแดด อีกทั้งยังมีความทนทานสูงจากโครงสร้างภายในเลนส์ จึงไม่ต้องกังวลเรื่องการเสื่อมสภาพเหมือนชนิดเลนส์แบบเคลือบ เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับผู้ที่ต้องการแว่นตาที่มีความยืดหยุ่น และทนทานในการใช้งานสูง

2. เลนส์โฟโตโครมิกชนิดแบบเคลือบ Coating

เลนส์โฟโตโครมิกชนิดเคลือบ จะเป็นการเคลือบสารเปลี่ยนสีไว้ที่ผิวเลนส์ การเคลือบนี้สามารถให้ผลลัพธ์ที่ดีเช่นกันในการเปลี่ยนสีใสเป็นสีเข้มเมื่อตัวเลนส์สัมผัสกับแสงแดด นอกจากนี้ยังสามารถเคลือบสารป้องกันรอยขีดข่วนหรือกรองแสงสีฟ้าเพิ่มให้กับตัวแว่นได้อีกด้วย แต่จุดด้อยของเลนส์โฟโตโครมิก คือ ไม่แข็งแรงทนทานเท่ากับเลนส์ที่มีการเปลี่ยนสีในเนื้อเลนส์

เลนส์แว่นเปลี่ยนสี เหมาะกับใครบ้าง ?

  • ผู้ที่ไม่ต้องการพกแว่นกันแดดและแว่นสายตาในเวลาพร้อม ๆ กัน
  • ผู้ที่มีกิจวัตรประจำวันที่ต้องออกกลางแจ้ง และภายในร่มอยู่บ่อย ๆ
  • ผู้ที่มีปัญหาตาไวต่อแสง หรือมีปัญหาด้านสุขภาพสายตาที่ต้องการหลีกเลี่ยงรังสี UV ที่แฝงมากับแสงแดด

สอบถามรายละเอียด ปรึกษาฟรี

เลนส์โฟโตโครมิก ราคาเริ่มต้นที่เท่าไหร่ ?

ราคาของเลนส์โฟโตโครมิก คือ จะขึ้นอยู่กับแบรนด์และรุ่นที่แตกต่างกันไป ซึ่งที่ THE NEXT จะเริ่มต้นเพียง 2,000.- บาทเป็นต้นไป ขึ้นอยู่กับคุณภาพและวัสดุที่เลือกใช้ นอกจากนี้ทาง THE NEXT ยังได้จัดโปรโมชั่นกรอบ Oakley พร้อมเลนส์ออโต้ โดยมีราคาเริ่มเพียงแค่ 6,990.- เท่านั้น

เลนส์โฟโตโครมิก มีสีอะไรให้เลือกใช้งานบ้าง ?

สีเลนส์โฟโตโครมิกส่วนใหญ่จะมีให้เลือกหลากหลาย ทั้งสีเทา สีน้ำตาล และสีเขียว ซึ่งแต่ละสีมีการใช้งานที่แตกต่างกันตามความต้องการของผู้ใช้งาน เช่น สีเทาเหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไป ในขณะที่สีเขียวและสีน้ำตาลมักจะถูกเลือกใช้ในการเล่นกีฬากลางแจ้ง

แว่นเลนส์โฟโตโครมิก สามารถใส่กรอบแบบไหนได้บ้าง ?

แว่นเลนส์โฟโตโครมิก สามารถเลือกใส่กับกรอบแว่นได้ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นกรอบโลหะ กรอบพลาสติก หรือกรอบที่ออกแบบมาเฉพาะทาง ด้วยคุณสมบัตินี้สามารถช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถออกแบบดีไซน์กรอบได้ตามความต้องการ

 

ช้อปแว่นเลนส์แว่นเปลี่ยนสีได้ที่ ร้านแว่นตา THE NEXT

facebook the nextig the nextline the nexttiktokshopee the nextlazada the next

เลนส์เปลี่ยนสี ข้อเสีย-ข้อดี มีอะไรบ้าง ?

จะพิจารณาเลือกใช้แว่นเลนส์โฟโตโครมิกทั้งที แน่นอนว่าย่อมมีข้อดี-ข้อเสียอยู่เสมอ และเพื่อให้คุณสามารถตัดสินใจได้อย่างมั่นใจและตรงกับการใช้งานของคุณมากที่สุด เราจึงได้นำข้อมูลมาคุณพิจารณาดังนี้

ข้อดีของเลนส์โฟโตโครมิก คือ

  • ความสะดวกความสบาย ไม่ต้องเปลี่ยนแว่นระหว่างแว่นสายตาและแว่นกันแดด
  • ปกป้องดวงตาจากรังสียูวี ช่วยปกป้องรังสียูวีได้ดี ไม่ว่าจะอยู่ในที่ร่มหรือกลางแจ้ง
  • การปรับตัวเข้ากับแสง ทำให้มองเห็นได้ชัดเจนในทุกสภาพแสง และยังช่วยลดความเมื่อยล้าของดวงตา
  • ดีไซน์หลากหลาย สามารถเลือกใช้ได้กับทุกกรอบแว่น ทำให้คุณมีทางเลือกในการแต่งตัวได้อิสระมากยิ่งขึ้น

ข้อเสียของเลนส์โฟโตโครมิก คือ

  • การเปลี่ยนกลับของสีเลนส์ที่ช้า บางครั้งเลนส์อาจใช้เวลาสักพักในการปรับสีเมื่อเข้าที่ร่มทันที
  • ประสิทธิภาพลดลงในสภาพอากาศหนาวเย็น เนื่องจากอุณหภูมิสามารถมีผลต่อความเร็วในการเปลี่ยนสีของเลนส์
  • ราคาสูงกว่าเลนส์ทั่วไป เลนส์โฟโตโครมิกมีราคาสูงกว่าเลนส์ทั่วไป ทำให้ต้องมีการลงทุนที่มากขึ้น หากต้องการเลนส์ที่ตอบโจทย์และครอบคลุมการใช้งาน
  • ไม่เหมาะในที่ที่มีแสงน้อย ในเวลากลางคืน เลนส์อาจไม่ใสเท่าที่ควร ทำให้การมองเห็นบางครั้งอาจไม่ชัดมากนัก

สรุป

ร้านแว่นตา The Next

เลนส์โฟโตโครมิก คือ นวัตกรรมที่สามารถตอบโจทย์สำหรับผู้ที่ต้องการแว่นที่สามารถใช้งานได้ยืดหยุ่น ไม่ว่าจะทั้งในร่มหรือกลางแจ้ง ตัวเลนส์สามารถปกป้องดวงตาจากรังสียูวีและลดความเมื่อยล้าสายตาจากการจ้องแสงเป็นเวลานาน ๆ แม้ว่าเลนส์นี้จะมีราคาสูงกว่าเลนส์ทั่ว ๆ ไป แต่ประโยชน์ที่ได้รับจากเลนส์ตัวนี้นับว่าเป็นการลงทุนที่จะทำให้คุณมองข้ามเรื่องราคาไปได้เลย

สำหรับคนที่สนใจอยากตัดแว่นใหม่ ทาง The NEXT มีเลนส์โฟโตโครมิกแบรนด์ชั้นนำที่มีคุณภาพสูงมาให้เลือกใช้งาน พร้อมกรอบแว่นตาแบรนด์เนมหลากหลายให้เลือกสรร อีกทั้งยังมีบริการตรวจเช็กสายตาอย่างละเอียดโดยจักษุแพทย์สายตา สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ THE NEXT หรือเข้ารับบริการบนห้างสรรพสินค้าทั่วไปมากกว่า 30+ สาขา ใกล้บ้านคุณได้แล้ววันนี้

สอบถามรายละเอียด ปรึกษาฟรี

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า